Ăn nhiều rau, tập thể dụng và dĩ nhiên, bổ sung vitamin sẽ mang lại một cơ thể khỏe mạnh. Không hẳn!

Có những loại vitamin gây hại nếu dùng quá liều, có những loại chỉ nên dùng trong một thời kỳ nào đó. Quan trọng hơn, đa số các loại vitamin đều có trong thực phẩm chúng ta dùng hàng ngày.

Không phải vitamin nào cũng tốt cho cơ thể

Nhiều thập kỷ nghiên cứu đã không tìm thấy bất kỳ bằng chứng đáng kể nào cho thấy vitamin và các chất bổ sung tạo ra được lợi ích rõ ràng cho cơ thể. Những nghiên cứu gần đây còn cho thấy mặt trái, một số loại vitamin có thể gây hại cho cơ thể bạn.

Rất nhiều chất bổ sung được cho là nguyên nhân tăng khả năng ung thư, trong khi một số khác thì có nguy cơ tạo sỏi thận. Đó là chưa kể đến khả năng gây tử vong cao hơn vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Vì thế, dưới đây liệt kê một số loại vitamin và chất bổ sung bạn cần cho cơ thể, còn những loại khác thì bạn nên loại khỏi tâm trí:

Vitamin tổng hợp: Bỏ qua – Bổ sung tất cả những gì bạn cần giúp cân bằng quá trình ăn kiêng

Có một niềm tin tồn tại trong nhiều thập kỷ về tầm quan trọng của vitamin tổng hợp đối với sức khỏe cơ thể. Vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch, vitamin A bảo vệ đôi mắt, vitamin B giữ cho bạn tràn đầy năng lượng.

Ảnh: Monkey Business Images/Shutterstock

Ảnh: Monkey Business Images/Shutterstock

Những thành phần này đều tồn tại trong thực phẩm bạn ăn hàng ngày, nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra nếu dùng nhiều hơn lượng cơ thể cần thì chúng sẽ biến thành chất độc.

Một nghiên cứu quy mô lớn trên 39.000 phụ nữ trong thời gian 25 năm được công bố năm 2012 cho thấy, những người tiêu thụ quá nhiều vitamin tổng hợp trong thời gian dài có nguy cơ tử vong nói chung cao hơn nhiều so với những người không dùng.

Vitamin D: Dùng thường xuyên – Giúp xương chắc khỏe và rất khó nhận được từ thức ăn

Vitamin D không hiện diện trong hầu hết thực phẩm chúng ta ăn nhưng lại là thành tố cần thiết giữ xương chắc khỏe nhờ giúp xương hấp thụ can xi.

Ảnh: Colin Dunn/Flickr

Ảnh: Colin Dunn/Flickr

Ánh sáng mặt trời cũng có thể giúp cơ thể chúng ta hấp thụ can xi nhưng đối với những nước ôn đới ít thấy mặt trời vào mùa đông thì ánh sáng không đủ cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy bổ sung vitamin D hàng ngày giúp con người đạt tuổi thọ cao hơn mức trung bình so với những ngươi không dùng bổ sung.

Chất chống oxy hóa: Bỏ qua – Nếu dùng quá liều lượng có thể tăng nguy cơ ung thư, bạn có thể hấp thụ bằng cách ăn hoa quả

Vitamin A, C, E là những hợp chất chống oxy hóa có rất nhiều trong trái cây, đặc biệt là trái cây họ sơ ri và rau. Chúng có thể giúp bạn tăng cường khả năng bảo vệ cơ thể khỏi ung thư.

Ảnh: Flickr / Janine

Ảnh: Flickr / Janine

Nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy những hợp chất chống oxy hóa sẽ gây hại nếu dùng quá liều lượng. Một nghiên cứu tiến hành trong thời gian dài trên quy mô lớn đàn ông hút thuốc cho thấy những người thường xuyên uống vitamin A có khả năng ung thu phổi cao hơn những người không uống.

Và một báo cáo được công bố năm 2007 khảo sát nhiều trường hợp bổ sung chất chống oxy hóa khác nhau đã đưa ra kết luận: “Dùng nhiều Beta Catotene (tiền chất vitamin A), vitamin A và vitamin E có thể tăng khả năng đột tử”.

Vitamin C: Bỏ qua – Nó không giúp bạn vượt qua cơn cảm và bạn có thể ăn trái cây thay thế

Ảnh: Mash Potato
Ảnh: Mash Potato
Nhiều nghiên cứu sau này cho thấy Vitamin C không giúp cho bạn vượt qua cơn cảm. Thêm nữa, nếu dùng với liều lượng vượt quá 2.000 miligram có thể tăng nguy cơ gây sỏi thận. Vì thế hãy ăn trái cây để có vitamin C, đặc biệt là dâu tây, loại quả có gần như đầy đủ các vi chất dinh dưỡng.

Vitamin B3: Bỏ qua – Ăn cá hồi, cá ngừ hoặc củ cải đỏ thay thế

Trong suốt nhiều năm Vitamin B3 được xem như thuốc chữa nhiều loại bệnh từ Alzheimer cho tim. Nhưng những nghiên cứu gần đây cho thấy đã đến lúc chấm dứt việc quá đề cao vi chất này.

Ảnh: Yelp/Sarah R.

Ảnh: Yelp/Sarah R.

Một nghiên cứu quy mô lớn năm 2014 thực hiện trên 25.000 người mắc bệnh tim cho thấy việc sử dụng liều lượng Vitamin B3 trong thời gian dài giúp cải thiện tình trạng bệnh, chỉ số HDL, cholesterol không làm giảm tỷ lệ đau tim, đột quỵ hay tử vong.

Thêm nữa, những người tham gia thí nghiệm trên có thể tăng nguy cơ phát triển bệnh nhiễm trùng, gan và xuất huyết nội hơn so với những bệnh nhân dùng giả dược.

Probiotics (Lợi khuẩn đường ruột): Bỏ qua – Khoa học chưa đủ tiến bộ để đem lại lợi ích đáng kể, bạn có thể ăn yogurt để thay thế

Ảnh: Flickr/matthewblasi
Ảnh: Flickr/matthewblasi
Probiotics – bổ sung vi khuẩn có lợi bằng các viên nén đắt tiền với giá có thể lên đến 1 USD/ viên mà chỉ có thể tìm thấy một lượng nhỏ trong yogurt và các loại thức ăn lên men khác – đã trở thành ngành kinh doanh béo bở với quy mô thị trường lên đến 23,1 tỷ USD vào năm 2012.

Ý tưởng rất đơn giản: Bổ sung hàng ngàn tỷ lợi khuẩn đường ruột giúp tăng cường sức khỏe.

Nhưng biến ý tưởng thành hiện thực lại có đôi chút khó khăn hơn. Hơn nữa, tác động của probiotics vẫn chưa rõ ràng, lúc có, lúc không. Vì thế, thay vì bỏ tiền mua viên nén bổ sung, bạn hãy ăn những món tráng miệng mình thích.

Kẽm: Cần thiết – Một trong những thành tố duy nhất giúp đề kháng khỏi cảm lạnh

Ảnh: Flickr/Michelle Dyer
Ảnh: Flickr/Michelle Dyer
Không giống Vitamin C, được nhiều nghiên cứu chứng minh không giúp ích gì trong các cơn cảm lạnh, kẽm thật sự có giá trị. Kẽm dường như giúp ức chế nhân bản các loại virus gây cảm lạnh.

Nhiều nghiên cứu được thực hiện trên bệnh nhân cảm vào năm 2011, trong đó các nhà nghiên cứu so sánh giữa nhóm bệnh nhân có bổ sung kẽm và nhóm dùng giả dược. Kết quả cho thấy nhóm bệnh nhân bổ sung kẽm có thời gian khỏi bệnh ngắn hơn và ít triệu chứng bệnh trở nặng hơn.

Vitamin E: Bỏ qua – Dùng một lượng dư thừa làm tăng nguy cơ ung thư, bạn thể thay thế bằng rau chân vịt

Ảnh: Flickr/Ccharmon
Ảnh: Flickr/Ccharmon
Vitamin E được xem là chất chống oxy hoa giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Nhưng một nghiên cứu quy mô lớn trên 36.000 đàn ông thực hiện vào năm 2011 cho thấy nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt của những người dùng bổ sung Vitamin E hàng ngày cao hơn nhiều so với nhóm dùng giả dược.

Và một nghiên cứu năm 2005 cho thấy Vitamin E có liên quan đến việc tăng tỷ lệ tử vong nói chung. Vì thế, nếu bạn muốn bổ sung Vitamin E, hãy ăn những loại rau có màu xanh đậm và bỏ qua viên nén bổ sung chất này.

Axit Folic: Dùng nó nếu bạn đang mang thai hoặc muốn có thai

Ảnh: Wikimedia Commons
Ảnh: Wikimedia Commons
Axit Folic thuộc loại vitamin nhóm B, có tác dụng giúp cơ thể sản sinh tế bào mới. Viện Sức khỏe Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ mang thai hoặc muốn có thai nên dùng liều lượng 400 microgram axit folic hàng này bởi vì cơ thể họ cần dưỡng chất thiết yếu này để cung cấp dinh dưỡng cho bào thai.

Thêm nữa, nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung axit folic trước và trong thời gian mang thai giúp giảm tỷ lệ các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng đe dọa tính mạng em bé như não, cột sống, tủy sống.

Cuộc khủng hoảng thiếu nhân lực ngành chăm sóc sức khỏe tại Nhật
Mai Nguyễn

Theo Trí Thức Trẻ/B.I

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *