Tình yêu với hạt đậu làm nên một startup ấn tượng - blog.likevietnam.com.vn

Hầu hết các món ăn ngon thường đi kèm với một chút cảm giác “tội lỗi”, nhưng startup Banza muốn thay đổi điều đó.

Chỉ một năm sau khi chính thức kinh doanh, thương hiệu của món mì ống làm từ đậu có hàm lượng carbohydrate thấp đã xuất hiện trên 2.000 cửa hàng.

Tình yêu với hạt đậu làm nên một startup ấn tượng - blog.likevietnam.com.vn
Nhà sáng lập Brian Rudolph.

Ở tuổi 25, Brian Rudolph không khác các doanh nhân thế hệ Y khác. Anh tự nhận mình là kẻ “lập dị”, thường lui tới phòng tập, thích công nghệ và đồ mới, yêu âm nhạc điện tử và yêu thích hạt đậu gà (chickpea) – loại đậu có hàm lượng dinh dưỡng cao bậc nhất trong họ đậu, có thể được xem như hạt ngọc cho Mẹ và Bé.

“Có lúc, mỗi tuần tôi mang 2 tấn sốt hummus (món ăn làm từ đậu gà nấu chín nghiền nhuyễn trộn với xốt tahini, dầu ô liu, nước cốt chanh muối và tỏi – PV) từ Costco về”, Rudolph chia sẻ. Nhưng nỗi ám ảnh với các hạt đậu đã mang đến kết quả không ngờ. Thực tế, chính nó là nguồn cảm hứng để anh tạo nên Banza, một thương hiệu mì ống làm từ đậu thay vì lúa mì. Không gluten, đậu nành và lúa mì, đó là một thay đổi lành mạnh một trong những món ăn được yêu thích nhất nước Mỹ. Bất kể dạng sợi mì như thế nào thì Banza cũng chứa gấp đôi protein và gấp bốn chất xơ so với sợi mì ống truyền thống.

Sau khi tốt nghiệp ngành tài chính Đại học Emory, Rudolph quyết tâm bắt tay khởi nghiệp. Trong khi nghiên cứu các thực đơn, anh phát hiện ra rằng hầu như chẳng ai cưỡng lại được món mì ống. “Chúng ta cần một thay thế lành mạnh mà vẫn không được mất đi cái ngon vốn có của món ăn”, anh nói.

Banza, với đồng sáng lập là người anh trai 33 tuổi Scott, chính thức làm mì ống vào năm 2013 trong một căn hộ nhỏ ở Detroit. Đầu tiên, họ cần hoàn thiện công thức. Rudolph đã kiểm tra các nguyên liệu trong bếp rồi nhận ra rằng mình cần một đội sành nghề hơn. “Mì ống đậu rất khó làm. Chúng tôi đã cố gắng làm việc với nhà sản xuất. Nhưng nó giống mấy câu chuyện ngôn tình màu hồng đầy ảo tưởng lãng mạn vậy”, anh nhớ lại.

Sau khi bắt tay với một nhà làm mì ống nhỏ, nhiều lần thử và thất bại, cuối cùng thì họ cũng được công thức. Năm 2015, hai anh em đi bước lớn đầu tiên: giải thưởng 500.000 USD tại cuộc thi Accelerate Michigan Innovation Competition. Điều này đã dẫn đến chiến dịch gọi vốn cộng đồng thành công giúp Banza có được 1,3 triệu tiền vốn đầu tư.

Tình yêu với hạt đậu làm nên một startup ấn tượng - blog.likevietnam.com.vn

Rudolph không có tham vọng thay đổi quá lớn ngành công nghiệp thực phẩm. Anh chỉ muốn có thêm sản phẩm thay thế lành mạnh đơn giản. “Rất nhiều món ăn chế biến cầu kỳ mà vẫn không lành mạnh. Chúng tôi cũng không muốn sản phẩm của mình là thứ gì đó quá hoành tráng”, anh nói, nhấn mạnh thêm rằng không ai thực sự nghĩ đến chuyện khiến món mì ống lành mạnh hơn bằng cách thay đổi nguyên liệu làm truyền thống, mà lại từ một thứ như hạt đậu. Khả năng chi trả, khả năng tiếp cận và sự thuận tiện là chìa khóa cho công việc kinh doanh của Banza. “Giấc mơ của tôi là tạo nên thực phẩm khó tin song có thể cải thiện cuộc sống con người, để chúng ta không những ăn ngon mà còn phải ăn lành mạnh.”

Biến món mì trở nên lành mạnh hơn thực sự có ý nghĩa. Bởi hầu hết người Mỹ yêu thích mì ống, và món ăn này cũng được thế giới ưa chuộng. Báo cáo Xu hướng Ẩm thực năm 2016 của Google cho thấy “sự trở lại của mì ống” khi lượng tìm kiếm công thức trên Internet tăng vọt. Đồng thời, trong vài năm qua, việc tìm kiếm các món ăn không gluten đã trở thành văn hóa và ưu tiên trong chế độ ăn uống của nhiều người.

Tăng trưởng của Banza là đáng kinh ngạc. Chỉ sau khoảng một năm chính thức hoạt động thương mại, Banza đã lan khắp nước Mỹ với sự xuất hiện trên 2.000 cửa hàng, bao gồm cả Whole Foods, ShopRite, và Fairway. Mặc dù không nêu rõ cụ thể con số doanh thu, song Rudolph cho biết tăng trưởng đạt 1.500% so với năm trước đó. “Khách hàng phản hồi rất tốt về Banza trên kệ”, Will Magistrelli, Giám đốc thực phẩm tại chuỗi siêu thị ShopRite, nói. “Đó là một trong những nhãn hiệu phát triển nhanh nhất.”

Xét trên quan điểm giá thành, đậu gà là lựa chọn hiệu quả, khi chi phí trung bình chỉ mất khoảng 50 cent cho mỗi kg. Hạt quinoa (diêm mạch) mất vài USD, trong khi lúa mì thì rẻ hơn nhiều với 22 cent nhờ trợ cấp chính phủ.

Tình yêu với hạt đậu làm nên một startup ấn tượng - blog.likevietnam.com.vn
Chuỗi sữa chua Chobani cũng đóng vai trò lớn trong thành công của Banza. “Tôi đã nhìn họ và nhận ra rằng có điểm tương đồng giữa sữa chua Hy Lạp và mì ống đậu xanh”, Rudolph nói. Điều anh nhìn thấy là: giải pháp thay thế phải chăng và ngon lành. Như những gì Silk đã làm với ngành công nghiệp sữa khi xuất hiện và nói rằng nó là sữa hạnh nhân ít gây dị ứng là sản phẩm thay thế đáng giá. Chobani phá cách thị trường sữa chua Hy Lạp năm 2007 với món ăn giàu protein mà không làm từ nguyên liệu biến đổi gen, đưa họ trở thành người dẫn đầu trong một thị trường 4 tỷ USD (2019).

Rudolph rất tự tin với tương lai của công ty và dự định sẽ phát triển sang các mảng khác như pizza và ngũ cốc. “Nếu Banza thành công, chúng tôi sẽ tạo ra tiêu chuẩn mới cao hơn cho ngành thực phẩm”, anh nói, không che giấu tham vọng của mình.

Theo songmoi.vn

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *